Bài đăng nổi bật

Cơm Lam Biên Hòa Đồng Nai

     CƠM LAM BIÊN HÒA    Không giống như dưới xuôi, người ta nấu cơm bằng nồi, niêu thì món cơm lam biên hòa trên này được nấu trong nh...

5/12/16

NGUỒN GỐC CỦA CƠM LAM BIÊN HÒA

Nói đến cơm lam với chúng ta đã không còn xa lạ, đó là món ăn quen thuộc và là đặc sản của các dân tộc thiểu số niềm núi như Thái, Tày, Nùng, Dao... Tuy nhiên thì cơm lam Biên hòa cũng đã có từ rất lâu rồi, nguồn gốc hay sự ra đời của nó thì không phải ai trong chúng ta hay là người dân ở Biên hòa cũng đều biết. Chúng tôi xin nói đến sự ra đời của món cơm lam Biên hòa đặc biệt này.

                                                     Cơm lam tại  Biên hòa

Theo những lời kể của những người đã có tuổi ở biên hòa thì ngày xưa đồng bào các cụ làng sinh sống tại Biên hòa, ở trên các đỉnh núi cao, cuộc sống du canh du cư theo mùa vụ nên không nơi nào họ ở được đến hai mùa nương dẫy.
Cứ như thế, hôm nay ở núi này ngày mai lại ở ngọn núi khác, nên cuộc sống của đồng bào rất khó khăn và thiếu thốn đủ thứ, từ việc làm nhà cửa cũng rất tạm bợ, đến đồ dùng trong nhà như xoong, nồi, bát… cực kỳ thiếu thốn vì thế đông bào biên hòa đã nghĩ ra nhiều cách nấu ăn trong hoàn cảnh không có những vật dụng cần thiết đó, sau khi thu hoạch mùa vụ hạt thóc đã  được đâm chày thành hạt gạo và ở nơi núi rừng luôn có sẵn gỗ, cây nứa, cây mét

                                                Nấu cơm lam tại Biên hòa
                                 

Và từ đó người dân Biên hòa đã nghĩ ra một cách làm cho gạo chín thành cơm mà không cần đến xoong hay nồi là sau khi ngâm gạo thì cho gạo vào trong ống nứa, rồi cho nước vào trong ống, và cuối cùng là cho ống nứa vào đống lửa vừa nướng vừa xoay, dùng ngón tay ấn thấy mềm đến đau là cơm đã chín đến đó hoặc khi thấy mùi thơm của cơm thì cũng lúc cơm đã chín và sau đó chỉ cần bóc vỏ nứa đi là có cơm ăn.

Làm một ống cơm lam Biên hòa như vậy chất chứa bao tình cảm của người dân Biên Hòa. Khi cơm chín, nhấc khỏi lửa, bấy giờ để nguội, dùng dao bóc tách từng lớp vỏ bị cháy bên ngoài của ống cho tới khi gặp các lớp màng lụa mỏng màu trắng ngà của ống, sẽ thấy phần cơm dài thành khúc đúng bằng chiều dài ống nứa. Khi ăn cơm, thì bẻ khúc cơm thành miếng.

                                             Cơm lam biên hòa sau khi chế biến xong

Hương thơm, vị bùi của cơm dẻo, vị cay của gừng, vị ngọt của nước ống nứa, vị thanh thanh lá chuối, mùi của khói bếp lửa thật quyến rũ. Cơm lam Biên hòa có thể ăn ngay hoặc để cả tuần mà vẫn mềm, ngon và không bị thiu mốc. Thời kháng chiến, đồng bào biên hòa thường lấy cơm lam tặng bộ đội ăn thay lương khô.
Cơm lam biên hòa được đồng bào duy trì cho đến ngày nay và gọi đó là cơm lam. Từ “lam” là cách nói của đồng bào Thái và nó không phải là danh từ, mà là một động từ theo tiếng Kinh thì có nghĩa là “nướng”. Nguồn gốc ra đời của món cơm lam Biên hòa đặc sản là vậy.

Tham khảo thêm bài viết: Video hướng dẫn chế biến cơm lam Biên hòa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét