Bài đăng nổi bật

Cơm Lam Biên Hòa Đồng Nai

     CƠM LAM BIÊN HÒA    Không giống như dưới xuôi, người ta nấu cơm bằng nồi, niêu thì món cơm lam biên hòa trên này được nấu trong nh...

11/12/16

Đặc sản Biên Hòa, cơm lam nướng

Đông về nhớ cơm lam, đặc sản Biên Hòa

Thu đã về, trong tiết trời se se lạnh lại thèm được rong ruổi trên những cung đường Tây Bắc, được thưởng thức cơm lam còn thơm mùi lúa mới, món quà vùng cao làm ấm lòng bao kẻ lữ hành.
Cơm lam Biên Hòa được bày bán
Những ống cơm lam Biên Hòa được bày bán sau khi nướng

Thật thú vị khi những ngày này đông se lạnh này được rong ruổi ngược đường lên Yên Bái, Lào Cai hay xuôi về miền Biên Hòa, Đồng Nai để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của sắc thu vàng đang tràn ngập những thửa ruộng bậc thang, những cánh đồng hoa cải, những cánh đồng lúa trải dài bát ngát và không quên thưởng thức món cơm lam của dân địa phương nơi đây.
Cơm lam là món ăn được đồng bào vùng cao chế biến khá đặc biệt. Gạo nếp nương tròn mẩy, thơm nức sau mùa thu hoạch ngâm qua đêm rồi cho vào ống lam nướng trên bếp lửa, tạo nên những ống cơm lam Biên Hòa thơm phức.
Khi chín, người ta dùng dao bóc bỏ vỏ cháy đen, để lại vỏ bọc bên trong là đã có những ống cơm lam thơm ngon, hấp dẫn tạo nên hương vị truyền thống của đặc sản Biên Hòa, Đồng Nai.
Cơm lam của đồng bào vùng cao có vị ngon đặc biệt do chất gạo, hương vị nếp đặc trưng ở vùng cao này. Hơn nữa, nguồn nước suối dùng để nấu cơm lam cũng góp phần quan trọng làm nên vị ngon, độ dẻo...
Nếp Biên Hòa, nếp nương Mường Lò dùng để chế biến cơm lam thì không đâu sánh bằng.
Nếp cơm lam tạo nên món ăn đặc sản Biên Hòa

Người chế biến thường dùng ống tre, ống trúc, ống nứa làm ống lam. Mỗi loại ống lại có thêm một vị thơm riêng nhờ lớp vỏ lụa còn bám vào bề mặt cơm lam.
Dạo bước chợ phiên, chơ đêm Biên Hòa hay các điểm du lịch tại Đồng Nai, bạn có thể sà vào một quán nhỏ nào đó, gọi một ống cơm lam rồi tự tay mình cho lên bếp than quạt cho ống cơm nóng dẻo và bóc ra thưởng thức trong những ngày đông ấm áp.
Cơm lam có thể để được nhiều ngày nhưng ăn ngon nhất khi nóng hổi. Có thể chấm với muối lạc, muối vừng hoặc ăn cùng thịt nướng thùy khẩu vị của từng thực khách. Mùa thu đông tiết trời se se lạnh là khoảng thời gian lý tưởng cho việc thưởng thức đặc sản Biên Hòa - cơm lam.
Dọc con đường vào các bản làng du lịch hay tại chợ phiên trên những vùng cao, bạn cũng có thể tìm món cơm lam tương tự cơm lam biên hòa qua những cô sơn nữ người dân tộc gùi cơm lam sau lưng mang ra bán tại chợ phiên.
Khi bán, cơm lam đã được bóc bỏ lớp vỏ đen. Nếu bạn muốn nếm thử, họ sẵn lòng mời bạn thưởng thức và hướng dẫn cách chẻ ống cơm lam.
Cơm lam có vị thơm của nếp nương, vị ngọt của gạo, độ dẻo mềm của nếp hòa lẫn vị thơm của vỏ lụa ống tre, trúc cùng vị béo của lạc vừng, khiến ai cũng cảm thấy ngon miệng và nhớ mãi món ăn vùng sơn cước này.
Người ta thường mách nhau rằng, hễ về Biên Hòa, Đồng Nai là phải ghé thưởng thức đặc sản Đồng Nai đó là món "Cơm Lam Biên Hòa" . Không gì tuyệt hơn những ngày đông cuối năm này được thưởng thức một ống cơm lam nóng hổi, khói còn thoang thoảng bốc lên với hương thơm ngây ngất.

3 nhận xét: