Bài đăng nổi bật

Cơm Lam Biên Hòa Đồng Nai

     CƠM LAM BIÊN HÒA    Không giống như dưới xuôi, người ta nấu cơm bằng nồi, niêu thì món cơm lam biên hòa trên này được nấu trong nh...

26/11/16

Thưởng thức cơm lam tại Biên Hòa

THƯỞNG THỨC CƠM LAM TẠI BIÊN HÒA


Cơm lam là món ăn dân tộc đặc biệt không chỉ đồng bào miền núi mới có, nay lại xuất hiện ở Biên hòa. Trong lao động sản xuất hàng ngày, người dân biên hòa phải thường đi vào rừng suối để tìm đến những thanh trúc non dẻo để chế biến ra cơm lam biên hòa. Vì vậy, bà con ở thành phố biên hòa sau những giờ đi làm về vất vả hay ghé lại thưởng thức những món ăn kèm với cơm lam.

                                          Món cơm lam biên hòa đi kèm với đồ ăn

Cơm lam biên hòa khác hẳn với cơm chúng ta ăn hàng ngày, từ cách nấu đến hương vị của nó. Cơm lam biên hòa không nấu trong nồi, xoong, hoặc đồ trong chõ mà nấu trong ống nứa tươi chặt ở trong rừng. Khi chuẩn bị nấu ăn thì mới đi tìm chọn ống nứa. Để nấu cơm lam biên hòa, người ta chọn những cây nứa còn non, sắp xòe lá, bẹ còn ốp lấy thân cây, đường kính khoảng 4cm là thích hợp nhất. Chặt cả cây mang về, chọn lấy những ống nứa bánh tẻ ở giữa thân cây để dùng, một đầu ống (phía đầu ngọn) được tiện bằng để cho gạo và nước vào ống, còn đầu ống phía gốc để nguyên cả đốt làm đáy. Có nơi còn cắt vát phía dưới đốt ống nứa để cắm đứng xuống đất. Rửa sạch ống nứa trước khi cho gạo.

Gạo nấu cơm lam biên hòa thường là gạo nếp mới, thơm ngon; trước khi nấu được vo, đói sạch, cho ớt muối vào trộn đều rồi đổ vào ống nứa. Đổ gạo đầy khoảng 2/3 ống nứa là vừa, cho nước vào cách mặt gạo khoảng 10 cm, bịt đầu ống nứa lại rồi cắm đứng ống nứa xuống đất, chất củi chung quanh đốt chín. Hoặc đặt nghiêng lên bếp lửa. Có thể chỉ nấu một ống, hoặc nấu mấy ống cùng một lúc, miễn là củi phải cháy đều, thỉnh thoảng lại xoay ống nứa để các mặt ống cùng được tiếp xúc đều với lửa, khi thấy cơm nếp trong ống tỏa mùi thơm là cơm đó chín. Đốt nhỏ lửa thêm dăm phút nữa là được.


                                              Thưởng thức cơm lam tại biên hòa

Cơm lam biên hòa ăn ngon, lạ miệng, hương vị khác hẳn cơm thường, chỉ cần bổ ống cơm ra đó thấy mùi thơm rất hấp dẫn. Bẻ miếng cơm lam tại biên hòa, chấm muối vừng hoặc muối lạc cho vào miệng, ta sẽ thấy ngon, thơm, dẻo, rất đậm đà, ngoài hương thơm của gạo nếp còn thoảng hương vị thơm thơm của nứa rừng qua lửa.

Thường thực khách chỉ ăn cơm lam biên hòa với muối vừng hoặc muối lạc, ít khi có thêm những thức ăn khác. Đúng là bữa ăn chay đơn giản, thanh đạm, đậm đà hương vị; ai đó từng thưởng thức sẽ khó quên tại biên hòa.

Về giá trị dinh dưỡng của cơm lam biên hòa, bữa ăn tuy không có thịt mỡ và động vật, nhưng trong gạo nếp và lạc, vừng cũng có cả glucid, protid và lipid. Thành phần hóa học của món cơm lam gồm 100g gạo nếp cái có 14g nước, 8,2g protid, 1,5g lipid, 74,9g glucid, 0,6g xenluloza. Ngoài ra, trong gạo nếp còn có nhiều muối khoáng (32mg canxi, 98mg photpho trong 100g) và vitamin B1. Trong 100g vừng có 7.6g nước, 20.1g protid, 46.4g lipid, 17.6g glucid, 3.5g xenluloza. Vừng còn là một thức ăn giầu muối khoáng (1.2000mg canxi, 379mg photpho, 10mg sắt trong 100g) và các loại vitamin B1, B2, caroten….

                                                     Phần cơm lam biên hòa giản dị


Thực là một bữa ăn chay tốt tại biên hòa, nếu có thiếu chăng là thiếu rau tươi. Về điều này thì được biết rau tại cơm lam biên hòa rất sẵn, đặc biệt là người dân biên hòa rất hay trồng những loại rau tươi đủ cung cấp cho các bữa cơm lam như thế này. Nếu có dịp thì các bạn đến thưởng thức cơm lam biên hòa nhé.

Tham khảo thêm tại: Cách nấu cơm lam biên hòa

2 nhận xét: